อัพเดทข้อมูล..

ปรับข้อมูลสมาชิก..

อัพโหลดรูปภาพ..
0%
แจ้งโอนที่นี่
logo

เริ่มแพ้ท้องตอนไหน แล้วอาการแพ้ท้องเป็นยังไงนะ?
PREGNANCY-002-MOM Mom

0 ฿

เริ่มแพ้ท้องตอนไหน

เริ่มแพ้ท้องตอนไหน อาการแพ้ท้องเป็นอย่างไร ไม่แน่ใจว่าตัวเองท้องจริงๆ หรือเปล่า เพราะว่าอาการแพ้ท้องเป็นอาการที่สามารถยืนยันได้ว่าคุณกำลังตั้งท้อง เมื่อคุณแม่มือใหม่หลายคนไม่มีอาการดังกล่าวก็เริ่มกังวลว่าเราท้องจริงหรือแค่มโนกันแน่!

อาการแพ้ท้องเริ่มต้นตอนไหน?

อาการแพ้ท้องมักจะเริ่มขึ้นเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ 5-6 สัปดาห์ เริ่มจากอาการคลื่นไส้ อาเจียน และเวียนหัว แต่ก็มีคุณแม่จำนวนมากกว่า 90% ที่กว่าจะมีอาการแพ้ท้องก็สัปดาห์ที่ 8 แล้วค่ะ ส่วนคุณแม่อีกประมาณ 20-30% จะได้มีอาการแพ้ท้องแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นคุณแม่บางท่านที่ตั้งครรภ์ได้หลายเดือนแล้วแต่ไม่มีอาการแพ้ท้องก็ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใดนะคะ

คนท้องแพ้ท้องนานแค่ไหน

อาการแพ้ท้องของคนท้องมักจะเริ่มรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 6 ขึ้นไปแล้วจะค่อยๆ บรรเทาอาการลงหลังจากสัปดาห์ที่ 10 หรืออาจช่วงสัปดาห์ที่ 12-16 และจะแพ้ท้องหนักมากในช่วงสัปดาห์ที่ 7 – 9 ค่ะและไปสิ้นสุดช่วง 20 สัปดาห์ก็ที แต่ก็ยังมีคุณแม่บางท่านที่แพ้ท้องนานกว่านั้นค่ะ และยังมีคุณแม่อีกประมาณ 10% ที่อาการแพ้ท้องหนักมาเมื่อตั้งครรภ์ได้ประมาณ 9 สัปดาห์ค่ะ หลายคนเชื่อกันว่าอาการคลื่นไส้ อาเจียนของคุณท้อง บางบอกว่าเป็นสัญญาณของการตั้งครรภ์ที่ดีของคุณแม่ค่ะ

โดยอาการแพ้ท้องมากหรือน้อยของคุณแม่นั้น อาจมีสาเหตุมาจากแนวโน้มการตั้งครรภ์ใมนแต่ละครั้ง หากคุณแม่ท้องสองหรือท้องสามจะมีแนวโน้มว่ามีอาการแพ้ท้องที่รุนแรงกว่า และเรื่องของเชื้อชาติที่เชื่อกันว่าผู้หญิงผิวขาวจะมีแนวโน้มที่มีอาการแพ้ท้องหลังจากตั้งครรภ์ไตรมาสแรกไปแล้ว

สาเหตุที่เกิดอาการแพ้ท้อง

นักวิทยาศาสตร์หลายท่านพยายามหาสาเหตุจริงๆ ของอาการแพ้ท้องว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ซึ่งหลายคนก็บอกว่าเกิดจากระดับฮอร์โมนเอชซีจี เนื่องจากฮอร์โมนชนิดนี้มักจะเพิ่มขึ้นสูงมากในช่วง 2 – 3 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ และจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วง 8 – 10 สัปดาหื ซึ่งเป็นช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มีอาการแพ้ท้องอย่างรุนแรงค่ะ และยิ่งคุณแม่ท้องแฝดด้วย อาการแพ้ท้องก็จะยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นไปอีกค่ะ

 
เริ่มแพ้ท้องตอนไหน จะรู้ได้เมื่อไร อาการแพ้ท้องเป็นอย่างไร?

ลักษณะของอาการแพ้ท้อง

จะรู้ได้อย่างไรว่าคุณแม่มีอาการแพ้ท้องหรือไหม อาการแบบนี้เรียกว่าอาการแพ้ท้องหรือเปล่า คุณแม่สามารถสังเกตได้จากอาการดังต่อไปนี้ค่ะ

  1. ไม่สามารถดื่มหรือกินอะไรลงได้ใน 24 ชั่วโมง
  2. ปัสสาวะน้อย หรือปัสสาวะสีเข้มไม่ใส
  3. มีอาการอาเจียน บางคนอาเจียนเป็นเลือดด้วยก็มี
  4. รู้สึกว่าร่างกายอ่อนแอ อยากจะเป็นลมตลอดเวลา
  5. ตาแห้ง ผิวแห้ง

วิธีลดอาการแพ้ท้อง

  1. ทานขิง: มีการศึกษาหนึ่งระบุว่าการดื่มน้ำขึง หรือการกินขิงจะช่วยลดอาการแพ้ท้องของคนท้องได้
  2. ออกกำลังกายเบาๆ: แม่บางคนคงบอกว่าแค่ยืนก็ไม่ไหวแล้วจะให้ออกกำลังกายยังไง เพียงคุณแม่ค่อยๆ เดิน และโยคะเบาๆ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือด และปรับสมดุลในร่างกาย คุณแม่ก็จะรู้สึกดีขึ้นค่ะ
  3. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีกลิ่นแรง: คุณแม่หลายคนยิ่งเจออาหารที่มีกลิ่นฉุนยิ่งทำให้อาการหนักไปอีกค่ะ
  4. ฝังเข็ม: วิธีนี้แนะนำว่าให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะนะคะ
  5. กินส้มโอ: ส้มโอจะช่วยให้คุณแม่ไม่รู้สึกพะอืดพะอม และจะทำให้อาการแพ้ท้องดีขึ้นอีกด้วยค่ะ
  6. เคี้ยวหมากฝรั่ง: การเคี้ยวหมากฝรั่ง โดยเฉพาะรสมินต์อาจช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ลงได้ แต่แนะนำว่าไมควรเคี้ยวนานกว่า 10 นาทีค่ะ
  7. ทานอาหารที่มีรสเปรี้ยว: อาหารรสเปรี้ยวจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของการย่อยอาหารได้ดี ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการลดอาการแพ้ท้องได้ค่ะ

ขอบคุณบทความดีๆ จาก  https://th.theasianparent.com

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
เลือกซื้อ
MOM
จำนวน
หยิบใส่รถเข็น
ซื้อเลย