อัพเดทข้อมูล..

ปรับข้อมูลสมาชิก..

อัพโหลดรูปภาพ..
0%
แจ้งโอนที่นี่
logo

อาการลูกตอดเป็นยังไง มีความรู้สึกแบบไหน ลูกจะเริ่มตอดเมื่อไหร่กันนะ
PREGNANCY-006-MOM Mom

0 ฿

อาการลูกตอดเป็นยังไง

อาการลูกตอดเป็นยังไง แม่ๆ หลายคนคงกำลังสงสัยกันอยู่ใช่ไหมค่ะ เห็นคุณแม่ท่านอื่นที่ท้องไหล่เลี่ยกับเราพูดคุยกันเรื่องลูกดิ้น ลูกตอดอย่างสนุกสนาน แต่เรานี่ไม่มีวี่แววเลย แล้วเมื่อไหร่จะเริ่มรู้สึกเหมือนคนอื่นบ้างนะ แล้วความรู้สึกมันเป็นยังไงกันแน่

เมื่อไหร่จะรู้สึกว่าลูกตอด

อาการลูกตอดจะเป็นอาการที่ให้ความรู้สึกกระตุกเบาๆ ในท้อง เหมือนมีบางสิ่งบางอย่างที่กำลังเคลื่อนไหวไปมาจนแทบจะจับความรู้สึกไม่ได้ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนท้องหลายคนยังไม่รู้สึกว่าลูกตอด และจะรู้สึกอีกทีก็เมื่อลูกดิ้นแรงแล้วเท่านั้น

ซึ่งกว่าที่คุณแม่จะจับความรู้สึกได้นั้นก็มีอายุครรภ์ได้ 18 – 25 สัปดาห์แล้วค่ะ ส่วนใครจะรู้ได้ช้าหรือเร็วกว่านั้นยก็ขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย เช่น ตำแหน่งของรก ขนาดตัวของทารก ปริมาณน้ำคร่ำ หรือแม้แต่ขนาดของมดลูก เป็นต้นค่ะ แต่ถ้าคุณแม่ที่เคยตั้งครรภ์มาก่อน แน่นอนว่ามีประสบการณ์การตั้งครรภ์มาก่อนหน้าแล้วก็จะรู้สึกถึงลูกตอดได้เร็วยิ่งขึ้น โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 16 – 18 สัปดาห์ค่ะ

ความแตกต่างของลูกดิ้นแต่ละสัปดาห์?

  • สัปดาห์ที่ 12: ลูกจะเริ่มเคลื่อนไหว แต่คุณแม่จะยังไม่รู้สึกเพราะลูกน้อยในท้องยังเล็กอยู่
  • สัปดาห์ที่ 16: แม่หลายคนจะรู้สึกเหมือนทารกกำลังกระพือปีกเหมือนผีเสือในท้อง บางครั้งอาจรู้สึกเหมือนมีแก๊สในท้อง สาเหตุก็เพราะลูกน้อยกำลังเคลื่อนไที่อยู่
  • สัปดาห์ที่ 20: ช่วงสัปดาห์นี้คุณแม่จะรู้สึกถึงลูกดิ้นครั้งแรก เพราะลูกน้อยเริ่มมีพัฒนาการมากขึ้น โดยปกติแล้วลูกจะดิ้นประมาณ 200 ครั้งต่อวัน
  • สัปดาห์ที่ 24: คุณแม่จะเริ่มลูกสึกว่าลูกดิ้นชัดขึ้นจากการที่ลูกน้อยสะอึก ทำให้บางครั้งคุณแม่รู้สึกสะดุ้งไปเลยก็มี
  • สัปดาห์ที่ 28: ลูกในท้องจะเคลื่อนไหวบ่อยขึ้น ทั้งเตะแรง การหายใจ และการสะอึกที่ชัดเจนกว่าเดิม ลูกจะเริ่มดิ้นมากขึ้นประมาณ 300+ ครั้งต่อวัน ไปจนถึงเกือบ 700 ครั้งต่อวัน
  • สัปดาห์ที่ 36: คุณแม่จะรู้สึกว่าลูกดิ้นน้อยลง เพราะว่ามดลูกของคุณแม่หนาขึ้น เด็กตัวโตขึ้น เคลื่อนไหวได้ช้าลง และดิ้นเบา ๆ  ในระหว่างวัน
อาการลูกตอดเป็นยังไง มีความรู้สึกแบบไหน ลูกจะเริ่มตอดเมื่อไหร่กันนะ

 

 

 

ลูกดิ้นช่วงไหนมากที่สุด

หากคุณแม่สังเกตดีๆ จะพบว่าลูกน้อยจะชอบดิ้นชอบตื่นนอนและช่วงที่นอนหลับมากที่สุด คือ ช่วงเวลาประมาณ 21:00 น. – 01:00 น. ซึ่งคุณแม่ไม่ได้แปลกใจเลยถ้าอยู่คุณแม่นอนอยู่แล้วสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึก เพราะเจ้าตัวน้อยดิ้นแรง เนื่องจากว่าในช่วงนั้นร่างกายของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำตาลในเลือดนั่นเองค่ะ หรืออาจเป็นเพราะว่าลูกน้อยได้ตอบสนองต่อเสียงหรือการสัมผัสจากคุณแม่ จากการที่คุณแม่รู้สึกสบายๆ อารมณ์ดีๆ และเวลาที่คุณแม่ตื่นเต้น อะดรีนาลีนจะหลั่งออกมา ทำให้ลูกดิ้นมาก แม้แต่อาหารที่แม่กินเข้าไปก็มีผลค่ะ

 

ลูกดิ้นกับลูกสะอึกต่างกันไหม

โดยความแตกต่างระหว่างลูกดิ้น และการสะอึกของทารกในครรภ์ก็คือ หากแม่ท้องรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของลูกในท้อง ในหลาย ๆ จุด เช่น บริเวณท้องส่วนบน ส่วนล่าง หรือด้านข้าง และรู้สึกว่าลูกในท้องหยุดเคลื่อนไหวตอนที่คุณแม่ขยับเปลี่ยนท่าทาง นั่นก็อาจจะถือว่าเป็นการดิ้น แต่หากคุณแม่ท้องนั่งนิ่ง ๆ อยู่กับที่ และมีความรู้สึกถึงการเคลื่อนไหว เป็นลักษณะของการกระตุกหรืออาการเกร็งเล็กน้อยที่ท้อง เป็นจังหวะที่สม่ำเสมอกัน ที่จุด ๆ เดียว นั่นก็อาจหมายความว่าลูกในท้องของคุณกำลังสะอึกอยู่ค่ะ

ขอบคุณบทความดีๆ จาก  https://th.theasianparent.com

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
เลือกซื้อ
MOM
จำนวน
หยิบใส่รถเข็น
ซื้อเลย