อัพเดทข้อมูล..

ปรับข้อมูลสมาชิก..

อัพโหลดรูปภาพ..
0%
แจ้งโอนที่นี่
logo

คนท้องกินซูชิได้ไหม กินแล้วอันตรายหรือเปล่า
PREGNANCY-004-MOM MOM

0 ฿

คนท้องกินซูชิได้ไหม

คนท้องกินซูชิได้ไหม จะปลอดภัยต่อลูกในท้องหรือเปล่า ปกติแล้วซูชิส่วนใหญ่จะทำจากปลาดิบค่ะ แต่ก็มีซูชิบางหน้าที่ทำจากอาหารชนิดอื่นๆ และเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุก หากคุณแม่อยากทานแนะนำให้ดูชนิดของปลา เพราะปลาบางชนิดคุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง หรือควรจำกัดปริมาณในการกิน

คนท้องกินปลาดิบได้ไหม

ปลาดิบในซูชิ เช่น ปลาแซลมอน ส่วนใหญ่จะมีพวกพยาธิตัวเล็กๆ อยู่ เราเรียกพยาธิชนิดนี้ว่า พยาธิอะนิซาคิส (Anisakis simplex) หากคุณแม่ได้รับเชื้อเข้าไปอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพเอาได้ค่ะ แต่ถ้าอยากจะกินจริงๆ แบบว่าไม่ไหวแล้วอยากกินมากๆ แนะนำว่าให้เลือกร้านอาหารที่มีความสะอาดและพิถีพิถันในการเก็บรักษาวัตถุดิบค่ะ เนื่องจากว่าการที่จะทำให้ปลาดิบไม่มีพยาธินั้นต้องแช่แข็งเนื้อปลาไว้ที่อุณหภูมิ ต่ำกว่า -20 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 7 วัน หรือต่ำกว่า -35 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 15 ชั่วโมง จึงจะทำให้พยาธิตายได้

คนท้องกินซูชิได้ไหม กินแล้วอันตรายหรือเปล่า กินแล้วส่งผลอย่างไรกับลูกในท้อง

 

ลักษณะอาการของการติดเชื้อ 

หากคุณแม่ได้รับเชื้อโรคหรือพยาธิเข้าไป เร็วสุดคือ หลังจากทานไป 1 ชั่วโมง จะทำให้มีอาการปวดท้อง ปวดกระเพาะอาหาร ลำไส้อุดตัน คลื่นไส้อาเจียน และอาจมีอาการคล้ายๆ ไส้ติ่งอักเสบ หรือบางรายอาจถ่ายออกมาเป็นมูกเลือด ภายใน 1-5 วัน ผู้ป่วยอาจจะอาเจียนออกมาเป็นตัวพยาธิ หรืออาจจะพบพยาธิเมื่อส่องกล้องเข้าไปในหลอดอาหาร

พยาธิอะนิซาคิสพบในปลาชนิดใดบ้าง

พยาธิอะนิซาคิส ยังพบในปลาชนิดอื่นอีก เช่น ปลาดาบเงิน ปลาตาหวาน ปลาสีกุน ปลาทูแขก ปลากุเลากล้วย ปลาลัง เป็นต้น โดยพยาธิชนิดนี้ เราสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าค่ะ ลักษณะจะเป็นตัวกลมๆ ตัวโตเต็มวัยมีความยาวถึงประมาณ 2-5 ซม. ซึ่งคนที่รับประทานปลาดิบที่มีพยาธินี้อยู่ก็จะติดเชื้อพยาธิได้ เนื่องจากเจ้าพยาธิเหล่านี้จะฝังตัวอยู่ในกล้ามเนื้อของปลาค่ะ

คนท้องกินซูชิได้ไหม กินแล้วอันตรายหรือเปล่า กินแล้วส่งผลอย่างไรกับลูกในท้อง

คนท้องกินซูชิหน้าหอยได้ไหม

ซูจิจำนวนมากไม่ได้ทำจากปลาเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีหน้าตาๆ เช่น กุ้ง ปู และหอยชนิดต่างๆ โดยเฉพาะหอยแนะนำว่าให้คุณแม่กินแบบสุกแล้วเท่านั้น เพราะหอยดิบมีไวรัสที่เป็นอันตราย รวมถึงแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดอาหารเป็นพิษได้ค่ะ

ถ้าอยากกินซูชิต้องทำอย่างไร

สำหรับคุณแม่ที่อยากทานซูชิ เรามีคำแนะนำดีๆ มาฝากกันค่ะ

  1. ควรกินปลาที่สุกแล้ว: เมื่ออยากกินซูชิมากๆ ให้เลือกทานปลาที่ปรุงสุกแล้ว หรือถ้าซื้อนำมาทำกินที่บ้าน แนะนำว่าให้ทำให้สุกที่อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า  60 องศาเซลเซียส อย่างน้อย 5 นาที
  2. สังเกตดูที่เนื้อปลา: แนะนำว่าก่อนจะกินให้คุณแม่สังเกตดูว่าเนื้อปลามีลักษณะอย่างไร มีตัวอ่อนของพยาธิปะปนอยู่หรือไม่ค่ะ ซึ่งเป็นวิธีป้องกันไม่ให้รับพยาธิเข้าสู่ร่างกายได้เบื้องต้น

ขอบคุณบทความดีๆ จาก  https://th.theasianparent.com
และขอบคุณภาพจาก Nameless Sushi Shop 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
เลือกซื้อ
MOM
จำนวน
หยิบใส่รถเข็น
ซื้อเลย